Lý giải khoa học: Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày có thật sự tốt như bạn nghĩ?
09-04-2021, 4:54 pm

Làm sao để uống đủ nước mỗi ngày? Lầm tưởng 2 lít là dung tích lý tưởng có thể gây nguy hại cho cơ thể? Tất cả sẽ được lý giải trong bài viết dưới đây.

Nước uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động, tăng cường quá trình trao đổi chất của các hệ cơ quan. Việc nạp vào cơ thể một lượng nước đủ, đúng cách, khoa học là điều cần thiết.

Tuy nhiên, có rất nhiều người lầm tưởng về lượng nước uống mỗi ngày. Điều này không những làm giảm hiệu quả của nước uống mà còn gây hại cho cơ thể.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là dung tích mọi người cho rằng lý tưởng trước nay. Nhưng theo khoa học thì đây có phải quan điểm đúng?

 Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày có thật sự tốt như bạn nghĩ?

Cùng Điện máy Sakura lý giải chi tiết cũng như chỉ ra cách uống nước đủ và đúng để cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé!

Uống đủ nước có tác dụng gì?

Nước chiếm tới 70% thể tích cơ thể chúng ta, có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong hoạt động của tế bào, đảm bảo quá trình trao đổi chất, luân chuyển máu, giúp hòa tan các chất dinh dưỡng.

Nước trong tự nhiên là sự sống thì nước uống vào cơ thể là nguồn năng lượng sống giúp các hệ cơ quan hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

Con người không thể tồn tại nếu thiếu nước. Khi cơ thể mất nước do các hoạt động vận động, đổ mồ hôi, đi tiểu, não bộ sẽ hình thành phản xạ “khát” báo động chúng ta cần bổ sung nước cho cơ thể.

Bạn có thể nạp vào cơ thể bất kỳ loại nước uống nào để đáp ứng cơn khát. Tuy nhiên, loại nước uống được đề cập tới trong bài viết là nước thông thường với tính chất: không màu, không mùi, không vị.

Nguồn nước uống thường được sử dụng hiện nay bao gồm: nước máy đun sôi để nguội, nước lọc tinh khiết từ máy lọc nước, nước uống tinh khiết đóng chai,...

Việc sử dụng nguồn nước uống an toàn sạch khuẩn mỗi ngày giúp cơ thể căng tràn sức sống và mang lại những tác dụng không ngờ. Cụ thể.

Tác dụng của việc uống đủ nước

Hỗ trợ giảm cân

Uống 200 - 300ml trước mỗi bữa ăn làm tăng cảm giác no bụng và giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi ăn để cơ thể sẵn sàng hấp thụ tiêu hóa thức ăn. Điều này đem lại lợi thế cho bạn nếu đang thực hiện kế hoạch giảm cân. 

Hạn chế bệnh sỏi thận

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra uống nhiều nước giúp ngăn ngừa tái phát bệnh sỏi thận. Lượng nước nhiều hơn đi qua thận sẽ hạn chế tối đa nguy cơ tích tụ, đóng cặn của khoáng chất hình thành nên sỏi. 

Giảm táo bón

Người uống đủ nước mỗi ngày không phải lo lắng vì tình trạng táo bón. Đặc biệt là trong thời đại đồ ăn nhanh phát triển, thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng lên ngôi thì bệnh táo bón lại càng phổ biến thường xuyên.

Cách đơn giản và dễ dàng nhất để khắc phục hiện tượng này là uống đủ nước mỗi ngày.

Cải thiện tuần hoàn lưu thông máu

Cơ thể thiếu nước gây ra vô vàn triệu chứng nguy hại, một trong những điều mà ít người ngờ tới là chứng đau đầu và đau nửa đầu. Một phần nguyên nhân của trạng thái này là khả năng lưu thông máu kém do thiếu nước.

Để các tế bào máu được luân chuyển dễ dàng tới các tế bào cơ thể nói chung, tế bào não nói riêng bạn không được để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt nước.

Ngăn ngừa ung thư

Về mặt bản chất, ung thư là một loạt các bệnh do sự nhân lên không kiểm soát của tế bào gây ra những khối u lành tính, ác tính.

Thói quen ăn uống sinh hoạt thiếu lành mạnh khiến cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại. Nếu bạn không có các biện pháp detox cơ thể thì các cơ quan, bộ phận sẽ ngày càng xuống cấp.

Sử dụng các công thức nước uống detox để làm sạch cơ thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn và tránh xa các nguy cơ gây ung thư đường ruột, ung thư gan, đại tràng,...

Làm đẹp da

Các loại nước uống như nước hydrogen, nước điện giải ion kiềm với hoạt tính chuyên biệt có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện làn da luôn căng mịn tươi trẻ.

>> CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM THÊM: Giải mã công dụng chống lão hóa và lợi ích cho sức khỏe của nước hydrogen <<

Lầm tưởng 2 lít nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày mang lại thật nhiều lợi ích! Nhưng uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ? Lượng nước nạp vào cơ thể mỗi người khác nhau như thế nào?

Có phải nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày? Trong phần này, chúng ta sẽ hóa giải lầm tưởng của dung tích “2 lít nước mỗi ngày”

Các hướng dẫn uống nước theo khoa học và nghiên cứu đều chỉ ra dung tích nước nạp vào cơ thể phụ thuộc rất lớn vào cân nặng, chiều cao, giới tính, thể trạng từng người.

Điều này còn chưa kể các nhân tố khách quan như thời tiết, công việc, hoạt động của người đó vào một ngày.

uống nước theo cân nặng

Lầm tưởng uống 2 lít nước mỗi ngày

Ta có minh chứng cụ thể cho các trường hợp: người cao lớn, nặng cân cần nhiều lượng nước nạp với cơ thể hơn người thấp bé.

Một vận động viên có nhu cầu uống nước nhiều hơn những người chỉ hoạt động đi lại, làm công việc văn phòng bình thường.

Ngoài ra, vào mùa hè thời tiết nóng bức, cơ thể hoạt động nhiều đổ mồ hôi cũng khiến lượng nước bị thất thoát nhiều. Khi đó, chúng ta cần lượng nước nhiều hơn mùa động.

Chính vì vậy, con số cố định “2 lít nước/ngày” là không hợp lý trong những trường hợp cụ thể. Do đó, không phải ai hay lúc nào cũng cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Vậy, uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Để ước tính lượng nước cần nạp vào cơ thể, một số nghiên cứu đã đề cử công thức tính lượng nước cần nạp vào cơ thể trong điều kiện bình thường, không hoạt động nhiều.

Bạn có thể dựa vào công thức này để ước chừng dung tích nước cần bổ sung mỗi ngày. Đó là:

Dung tích nước uống (Lít) = [Cân nặng (Kg) x 2,205] x 0,5 : 33,8

Theo đó, ví dụ bạn 48Kg thì lượng nước cần uống mỗi ngày được định lượng là 1,5 - 1,6 L, tức là khoảng 4 - 5 cốc nước thông thường của gia đình 300 - 400 ml. 

Ta cũng có công thức tính toán lượng nước nạp thêm vào cơ thể cho những người tập luyện thể thao (tập Gym, bơi, nhảy,....) hay tham gia các hoạt động sự kiện ngoài trời.

Dung tích nước cần uống thêm (Lít) = [Số phút luyện tập (p) : 30] x 12 : 33,8

Dựa theo công thức này, nếu bạn tập luyện 45 phút mỗi ngày thì lượng nước nạp thêm xấp xỉ 0,5 lít. Vậy nếu bạn 48Kg và hoạt động mạnh hay tập thể thao mỗi ngày 45 Phút cũng chỉ cần uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

cách uống nước khoa học

Cách uống nước khoa học trong từng trường hợp

Nói tóm lại, công thức phần này chỉ để khẳng định “Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày” không phải trong trường hợp nào cũng đúng. Dung tích 2 lít nước không phải con số lý tưởng. Bạn nên lắng nghe cơ thể mình, những biểu hiện và hoàn cảnh để uống nước.

Ví dụ như tình trạng da khô, khó chịu hay khi ăn uống thực phẩm khô, ít nước, sau khi tập thể dục,, hoạt động đổ mồ hôi… thì nên ý thức bổ sung lượng nước cho cơ thể.

Hạn chế tối đa các tình trình “khát nước” mới uống. Bởi lúc này, cơ thể bạn đã thiếu nước trầm trọng. 

Cách uống nước đủ và đúng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh

Nhiều người thường không có thói quen uống nước hoặc rất lười uống nước lọc mỗi ngày bởi chúng nhạt nhẽo, vô vị. Nhiều người khác thay nước uống thông thường bằng nước ngọt, nước ép trái cây, bia rượu giải khát, cafe.

Tuy nhiên, những thức uống trên không thể nào thay thế nước lọc tinh khiết. Nước trái cây sẽ vô tình nạp vào cơ thể một lượng lớn đường, bia rượu gây mất nước, cafe là chất kích thích không được xếp vào danh sách đồ uống lành mạnh.

Ý thức việc uống đủ nước mỗi ngày, uống nước đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài, tràn đầy sức sống.

cách uống nước hợp lý

Cách uống nước hợp lý mỗi ngày

Một số cách để uống đủ nước mỗi ngày và uống nước đúng cách đem lại hiệu quả bạn cần lưu ý:

Lựa chọn nguồn nước uống chất lượng

Cũng giống như thực phẩm, nước uống chất lượng chuẩn sạch, an toàn vệ sinh khi nạp vào cơ thể mới có tác dụng cho sức khỏe.

Còn với những nguồn nước ô nhiễm, nhiễm bẩn, phèn, kim loại nặng hay dư thừa clo, chất hữu cơ độc hại và tiềm ẩn các mầm  bệnh thì chỉ thêm phá hủy tế bào, cơ thể:

Do đó, nhận thức được chất lượng nguồn nước uống sinh hoạt cũng như có những biệt pháp xử lý nước uống là điều quan trọng hơn bao giờ hết trước khi nói về cách uống nước đủ và đúng.

Giải pháp tối ưu nhất hiện nay là việc sử dụng các máy lọc nước gia đình, thiết bị xử lý nước đầu nguồn sinh hoạt để hạn chế nguy cơ nguồn nước nhiễm bẩn.

cách uống nước hiệu quả

Cách uống nước hiệu quả là sử dụng máy lọc nước

Các máy lọc nước thuộc thương hiệu uy tín hiện nay có công năng, ứng dụng  và được thiết kế đa dạng, phù hợp với nguồn nước từng địa phương vùng miền.

Nếu bạn chưa biết tới máy lọc nước và chưa sử dụng những thiết bị lọc nước gia đình thì việc cấp bách chính là đầu tư ngay vì một nguồn nước chất lượng đạt chuẩn.

Nguồn nước sạch tạp chất, cặn bẩn, vi khuẩn và trong lành tươi mát là thông điệp của sức khỏe căng tràn, cuộc sống lành mạnh.

>>> TÌM HIỂU: Máy lọc nước là gì? Giải mã công dụng của máy lọc nước với sức khỏe gia đình <<<

Lưu ý tư thế uống nước

Rất ít người biết tư thế uống nước có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả của nước uống bạn nạp vào cơ thể. Cách uống nước đúng cách chỉ ra rằng bạn nên ngồi khi uống nước thay vì tư thế đứng uống nước.

Lý giải điều này, khoa học chứng minh tư thế đứng uống nước sẽ bất lợi cho một chất lỏng như nước phân bố đều khắp cơ thể. Khi bạn đứng, sự cân bằng của chất lỏng cũng bị phá vỡ, nước bị tích tụ nhiều hơn ở các dễ gây các bệnh về khớp.

2 lít nước mỗi ngày

Nên uống 2 lít nước mỗi ngày trong tư thế ngồi

Tuy nhiên, với tư thế ngồi, các cơ bắp được thư giãn, hệ thần kinh thoải mái, việc hấp thụ và tiêu hóa nước uống cũng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý uống nước từ từ từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thụ dần dần và có hiệu quả nhất

Xây dựng thời gian biểu uống nước 

hần lớn việc uống đủ nước mỗi ngày không được thực hiện vì lý do bạn bỏ quên. Khi đó, xây dựng thói quen uống nước hằng ngày theo các mốc thời gian cụ thể sẽ giúp bạn thực hiện việc uống nước được dễ dàng.

Đầu tiên, bạn áp dụng công thức ở phần 2 để tính dung tích nước cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Sau đó áng chừng dung tích nước cần nạp bằng cách uống nước từ cốc, ly, bình nước mang theo đi học, đi làm hoặc uống tại nhà.

Những thời điểm vàng để uống nước bạn có thể tham khảo:

  • 5h30 – 7h: Sau mỗi đêm, cơ thể rất cần nước khi thức dậy. Hãy nạp một cốc nước 300ml - 500ml vào buổi sáng trước khi ăn để khởi động cơ thể. Đừng vội ăn sáng ít nhất là nửa tiếng sau khi uống nước, hãy đề nước ngấm vào đến từng tế bào trong cơ thể bạn.
  • 8 – 9h: Di chuyển đến chỗ làm vào buổi sáng có thể gây cho bạn không ít căng thẳng và làm cơ thể bạn mất nước. Uống một cốc nước khi bạn đến công sở để lấy lại sự sảng khoái cho cơ thể bắt đầu làm việc.
  • 10h30 - 11h: Quãng nghỉ của giờ làm buổi sáng đừng quên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ, uống nước để tinh thần thư thái, tránh ngột ngạt và giảm căng thẳng.
  • 13h: Uống nước sau bữa trưa không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.
  • 15 – 16h: Quãng nghỉ của làm buổi chiều, một cốc nước sẽ giúp bạn tỉnh táo và lấy lại thăng bằng cũng như sự tập trung.
  • 17h: Trước khi rời văn phòng bạn nên uống một cốc nước. Điều này sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Với những người ăn kiêng vào buổi tối thì hãy áp dụng ngay.
  • 22h: Uống nước nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông.

2 lít nước là bao nhiêu cốc

2 lít nước là bao nhiêu cốc

Việc thực hiện uống đủ mỗi ngày sẽ không còn quá khó khăn khi việc uống nước được đưa vào thời gian biểu và dần trở thành thời thói quen của bạn. Đây là cách uống đủ nước mỗi ngày hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất

Trên đây là toàn bộ thông tin lý giải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày có thật tốt không và cách để bạn uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh căng tràn sức sống. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn!

Bài viết khác

Sản phẩm đã xem

Yêu cầu gọi lại
Chat ngay qua Messenger Chat ngay qua Zalo